Menu

Bộ lao động - Thương binh và xã hội
Cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Tĩnh
Sở lao động thương binh xã hội Hà Tĩnh
Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Tĩnh
Trung tâm Khuyết tật tỉnh Hà Tĩnh
Mạng công tác xã hội Việt Nam
Báo Hà Tĩnh
Nghị lực sống
Chi sẻ

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 16

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 15


Hôm nayHôm nay : 834

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 24231

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1188156

Đổi mới phương pháp, phát triển tư duy, năng lực học sinh

Thứ tư - 04/01/2017 20:11
(Baohatinh.vn) - Nghị quyết 29/NQ-TW của BCH Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT ra đời đã tạo động lực thúc đẩy phong trào đổi mới phương pháp dạy học ở Hà Tĩnh. Sự đổi mới đồng bộ các yếu tố cơ bản của GD&ĐT theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học không chỉ góp phần phát triển trí tuệ mà còn giúp học sinh (HS) rèn luyện kỹ năng trong cuộc sống.
Những sáng kiến về đổi mới phương pháp học tập chú trọng phát triển tư duy, khả năng sáng tạo cho HS đã được ngành Giáo dục Hà Tĩnh mạnh dạn triển khai từ năm học 2012-2013 với phương pháp “Bàn tay nặn bột” được thí điểm tại Trường Tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) và Tiểu học thị trấn Thạch Hà. Đi qua những bỡ ngỡ buổi đầu, giờ đây, mỗi buổi đến trường của HS là những giờ học thú vị, hấp dẫn. Cô Hoàng Thị Diệu Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Hà cho biết: “Bản chất của phương pháp “Bàn tay nặn bột” là giúp HS tiếp cận tri thức theo cách của những người nghiên cứu khoa học. Đó là phương pháp tốt nhất để hình thành và phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu cho các em từ khi còn là HS tiểu học”.

doi moi phuong phap phat trien tu duy nang luc hoc sinh

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng dạy - học.

Trên tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc...”, ngành giáo dục đã mạnh dạn áp dụng những ưu việt của các phương pháp giảng dạy theo mô hình trường học mới, giáo dục mỹ thuật theo phương pháp của Đan Mạch, dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục, phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong các nhà trường, đặc biệt là bậc tiểu học.

Việc dạy học theo hướng tăng cường tự học và tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho HS ở các nhà trường còn được chú trọng trong chương trình buổi 2 hay các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Em Nguyễn Văn Anh - Trường THPT Mai Thúc Loan cho biết: “Những chuyến đi về các địa chỉ đỏ đã giúp em hiểu thêm về sự hy sinh anh dũng của thế hệ đi trước, về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước của nhân dân ta. Những giờ học lịch sử với chúng em qua đó cũng đã trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn hơn và dễ nhớ hơn nhiều”.

Đổi mới phương pháp dạy học, các trường học đã tập trung thực hiện phong trào xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực. Qua đó, huy động HS tham gia xây dựng cảnh quan ngôi trường, trồng cây, vệ sinh trường lớp để rèn luyện ý thức, kỹ năng lao động và bồi đắp tình yêu với mái trường. Trường học ngày càng hấp dẫn các em bởi không gian học tập, sinh hoạt bổ ích, lý thú của thư viện xanh, thư viện thân thiện, thư viện điện tử.

Thầy Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Thành công của hoat động đổi mới phương pháp dạy học trước hết là sự đổi mới tư duy của giáo viên. Sở đã giao quyền chủ động cho các trường xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực HS. Từ đó, mỗi tổ chuyên môn, mỗi giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực”.

Thay cho hình thức truyền thụ kiến thức bằng việc đọc, chép, sự đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đã hình thành cho người học tính chủ động, khả năng tự học, tự nghiên cứu cao. Nhiều HS đã biết giải quyết các tình huống thực tiễn đặt ra, biết tìm tòi, khám phá và đưa ra các ý tưởng để tạo nên các sản phẩm KHKT, có khả năng ứng dụng, mang tính thiết thực cao và phổ biến rộng rãi. Đó cũng chính là yếu tố để những năm gần đây, trên bảng vàng của các cuộc thi sáng tạo KHKT, giải Toán, tiếng Anh, Vật lý trên mạng internet, HS Hà Tĩnh cũng đã liên tục được ghi danh. Thành tích của các em cũng đã góp phần làm dày thêm trang truyền thống đáng tự hào của vùng đất học.

Nguồn tin: baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Lời ngỏ

       Hà Tĩnh, vùng đất giàu truyền thống cách mạng nhưng cũng là địa phương chịu hậu quả nặng nề của hai cuộc chiến tranh và chịu tác động thường xuyên của thiên tai do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên đời sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều đối tượng chính sách...

Dien thoai Ho tro

Tin tiêu điểm

  • Ảnh hưởng của yếu tố thời đại đến sáng tác của đại thi hào Nguyễn Du
    Ảnh hưởng của yếu tố thời đại đến sáng tác của đại thi hào Nguyễn Du
  • Rưng rưng mùa tri ân...
    Rưng rưng mùa tri ân...
  • KHAI MẠC HỘI GIẢNG GIÁO VIÊN DẠY NGHỀ TỈNH HÀ TĨNH LẦN THỨ V
    KHAI MẠC HỘI GIẢNG GIÁO VIÊN DẠY NGHỀ TỈNH HÀ TĨNH LẦN THỨ V
  • Lễ ra mắt Văn phòng Cung cấp dịch vụ Công tác xã hội Hà Tĩnh
    Lễ ra mắt Văn phòng Cung cấp dịch vụ Công tác xã hội Hà Tĩnh
  • Hà Tĩnh có thêm 19 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh
    Hà Tĩnh có thêm 19 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh